/* Hỗ trợ phân trang */

MỘT CHÚT TÂM TÌNH


DẤU ẤN 20 NĂM
 
Chặng đường 20 năm là quãng thời gian vừa đủ để lưu lại trong ký ức những dấu ấn kỷ niệm trong đời người với bao kỷ niệm, bao buồn vui cùng nghiệp cầm bút.

 
 Ngày ấy, cơ sở làm việc của chúng tôi rất khiêm tốn và sinh hoạt chung với một cơ quan khác trong khuôn viên nhỏ hẹp. Số lượng phóng viên vỏn vẹn đếm trên một bàn tay, anh em động viên nhau mỗi người đảm nhận tuyên truyền nhiều mảng cho tờ báo dồi dào thông tin. Bộ phận kỹ thuật cũng tương tự nên một người làm nhiều việc là chuyện đương nhiên: tài xế phải nhập tin, ráp nối bảng nhủ; văn thư- thủ quỹ cũng nhập tin; nhập tin kiêm sửa chữa bảng bông, họa sĩ thiết kế đi phát hành báo mà cũng là kỹ thuật viên ráp nối trên miếng gá đỡ… Phòng phóng viên, tiếp khách và nơi ráp nối bảng nhủ chung một chỗ. Bàn làm việc của Thư ký tòa soạn cùng thủ quỹ đặt trong phòng Kỹ thuật. Phó Tổng Biên tập làm việc chung phòng với kế toán. Toàn bộ nhà cửa đều thuộc diện cấp 4, tường thấp mái lợp tôn rất oi bức nóng nực vào mùa nắng và ướt lạnh khi sang mưa. Tôi vẫn nhớ những trận mưa lớn nước ngập úng đầy sân Tòa soạn, buổi sáng đến cơ quan mọi người phải dừng xe để…tháo giầy, săn ống quần lên cao rồi mới rồ tay ga chạy đến chỗ để xe; Trước khi vào làm việc phải ghé nhà vệ sinh để…tu chỉnh lại quần áo giầy vớ. 
Eo hẹp vật chất song tinh thần làm việc hoàn toàn xuất phát từ ý thức tự nguyện, tập trung dồn mọi công sức chăm chút sản phẩm tinh thần chung là tờ báo nên không ai nề hà kêu ca than vãn mệt nhọc. Buổi trưa, chúng tôi kéo nhau ăn cơm bụi, tranh thủ nghỉ ngơi một lát lấy sức rồi lại tiếp tục công việc chẳng khác con ong chăm chỉ. Thường xuyên sinh hoạt ra vào chạm mặt nhau, tình thân cũng theo ngày tháng lớn dần và liên kết thành một khối đồng tâm hiệp lực. Chúng tôi sống với nhau bằng tấm chân tình, vô tư không so bì cân phân tính toán thiệt hơn, mọi buồn vui đều sẻ chia trong tình thân ái. 
Tòa soạn nhỏ, nhưng bạn đọc và cộng tác viên thường xuyên ghé thăm, nhâm nhi tách trà cùng chúng tôi bàn thảo những đề tài nóng hổi gắn kết với hơi thở cuộc sống; hay phản ảnh những sự việc mà anh em phóng viên chưa mục thị nắm bắt; hoặc trực tiếp gửi bài thơ trao bài viết… Mối quan hệ thân thiết chẳng khác chi bạn bè thâm giao. Còn Tòa soạn Báo Lao động tựa như ngôi nhà thứ hai của chúng tôi luôn chan hòa ấm áp niềm vui.  

Nghề báo không thể thỏa mãn đứng yên. 
Để bắt kịp thời đại bùng nổ thông tin, tờ báo Lao động Đồng Nai bước qua giai đoạn nâng cao chất lượng nội dung, cải tiến hình thức, tăng số trang, số lượng bản in và cuối cùng là kỳ phát hành. Tăng kỳ phát hành cũng đồng nghĩa với việc phải tăng tốc làm việc nên số lượng người gia nhập vào cơ quan ngày thêm đông. Báo mở rộng cửa đón nhận một loạt phòng viên trẻ mới rời ghế nhà trường đầy nhiệt huyết cùng những tay viết lâu năm ở nơi khác chuyển về.            Căn nhà cấp 4 ẩm thấp được thay thế bằng tòa nhà cao rộng nhiều phòng thoáng mát, mỗi bộ phận chuyên môn đều có nơi làm việc tách bạch không còn cảnh chung đụng như xưa....và theo dòng thời gian, báo Lao động Đồng Nai hôm nay vẫn còn người cũ bám trụ, có người chuyển đi, người mất và hội tụ nhiều khuôn mặt mới với những chức năng nhiệm vụ khác nhau. 



Nhưng với tôi, những tháng năm đầu tiên làm việc ở đây là chuỗi ngày in đậm nhiều niềm vui, bởi tình thương mến chân thành gửi trao cho nhau. 

Tháng mười một - năm hai ngàn không trăm mười ba.
                                  NHẬT HẠ

12 nhận xét :

  1. Trời à, con canh me từ lâu dữ lắm mới chộp được entry mới của cô để đọc ngấu nghiến. Viết nhiều hơn đi nhe cô, cho ấm cúng chốn này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiếp tằm thời phải nhả tơ....
      Rút ruột trước khi thoát xác tằm con gái à.

      Xóa
  2. Chúc mừng ngày kỷ niệm 20 năm thành lập báo Lao Động Đồng Nai! Chúc báo Lao Động Đồng Nai ngày càng phát triển, đến tay bạn đọc nhiều hơn. Chúc Nhà báo Nhật Hạ luôn trẻ và đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận lời chúc, lòng thật ấm áp
      Mong được gặp Ánh Nhật thường xuyên ở chốn này.

      Xóa
  3. Em sang thăm và chúc chị Nhật Hạ chiều thứ 5 an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị vẫn gặp em bên nhà Anh Thư đó.
      Cuối tuần thật an vui nghen Châu Trần!

      Xóa
  4. cỏ vào blog chị tùng không được vậy cô ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Tùng ngủ đông rồi.
      Bây giờ đã ...thức bên FB đó Cỏ ơi!

      Xóa
  5. Có tơ thì mới là tằm
    Bao năm lưu lại hàng trăm kén vàng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông anh quá khen. Còn lâu em gái mới được như lời anh nói đó!

      Xóa
  6. Cuối tuần em đến thăm chị. Chúc chị luôn vui vẻ và hạnh phúc. Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc em mùa Giáng sinh an lành Ánh Nhật nhé!

      Xóa